Khai trương Công ty Tài chính cổ phần Hóa chất Việt Nam In
Viết bởi Administrator   
Thứ sáu, 03 Tháng 4 2009 11:56


Theo tin từ Tổng Công ty Hóa chất Việt Nam (VINACHEM), chiều ngày 11/3/2009 tại Hà Nội, Công ty Tài chính cổ phần Hóa chất Việt Nam (VCFC), đơn vị thành viên của VINACHEM, đã tổ chức Lễ khai trương hoạt động.

Đến dự Lễ Khai trương VCFC có ông Đỗ Hữu Hào - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Đồng Tiến – Phó giám đốc Ngân hàng nhà nước, đại diện VINACHEM, đại diện của các đối tác với VCFC, các cơ quan thông tin- truyền thông trung ương và Hà Nội cùng đông đảo các vị khách mời.

Sau khi nghe đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đọc Quyết định của Ngân hàng Nhà nước cấp phép cho VCFC hoạt động (Giấy phép thành lập và hoạt động số 340/GP-NHNN ngày 29/12/2008), những người dự lễ được chứng kiến sự ra mắt của Hội đồng quản trị VCFC, Lôgô của Công ty và Lễ ký kết giữa VCFC với 4 cổ đông thành lập Công ty và với các đối tác và khách hàng lớn, tiềm năng của Công ty.

Được biết vốn điều lệ ban đầu của VCFC là 300 tỷ đồng, với 4 cổ đông sáng lập là VINACHEM (57% vốn góp), Techcombank (10% vốn góp) , Bảo Minh ( 10% vốn góp), Công ty phân đạm và Hóa chất Hà Bắc ( 2% vốn góp) và các cổ đông cá nhân tổ chức khác.

Ông Nguyễn Đình Khang, TGĐ VCFC cho biết tuy VCFC là định chế tài chính trẻ, ra đời sau rất nhiều các công ty tài chính khác nhưng không vì thế mà cho rằng VCFC ra đời muộn. Theo ông Khang tại bất kể thời điểm nào cũng có những cơ hội và thách thức. Bên cạnh những khó khăn do khủng hoảng tài chính đem lại, VCFC có rất nhiều cơ hội để khẳng định mình trên thị trường tài chính, đó là:

Thứ nhất ra đời sau khi cuộc khủng hoảng tài chính đã xảy ra nên tính đến thời điểm này, vốn của VCFC vẫn được bảo toàn. VCFC và các định chế tài chính mới ra đời chưa phải gánh chịu thua lỗ bởi sự tác động của khủng hoảng toàn cầu nói chung và sự sụt giảm của thị trường bất động sản và chứng khoán nói riêng.

Thứ hai, nhờ ra đời sau VCFC sẽ có thời gian đúc rút được những kinh nghiệm từ các định chế tài chính ra đời trước tránh được hoặc hạn chế được những sai lầm của họ trong bối cảnh thị trường tài chính tiền tệ bất ổn trong thời gian vừa qua.

Thứ ba, ra đời tại thời điểm TTCK suy giảm khá mạnh, giá trị tài sản cũng như giá trị của các loại chứng khoán được giao dịch dưới giá trị nội tại của chúng. Điều này mở ra cho các định chế tài chính mới tham gia thị trường cơ hội đầu tư vào tài sản giấy tờ có giá với mức giá hợp lý.

Thứ tư, trong khủng hoảng bao giờ cũng xuất hiện những doanh nghiệp khó khăn. Đây cũng là cơ hội cho VCFC có thể nghĩ tới việc mua doanh nghiệp với giá rẻ, cơ cấu lại để phát triển doanh nghiệp đó hoặc bán lại.

Thứ năm, cũng vì đây là thời kỳ diễn ra khủng hoảng tài chính nên tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, giảm bớt sức ép nhân lực trong lĩnh vực tài chính tiền tệ. Điều này sẽ giúp cho VCFC có thêm nhiều cơ hội lựa chọn đội ngũ nhân sự có năng lực, trình độ chuyên môn.

Mặc dù bắt đầu hoạt động trong bối cảnh suy giảm kinh tế thế giới và nền kinh tế trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng VCFC đã xây dụng cho mình một chiến lược phát triển kinh doanh rất thận trọng, riêng và linh hoạt trước diễn biến phức tạp của thị trường, đồng thời phù hợp với đặc thù của VCFC. Trong chiến lược kinh doanh của mình, Công ty đã đề ra một số mục tiêu như nhanh chóng xác định nhóm khách hàng mục tiêu (nhóm khách hàng có quan hệ với các cổ đông sáng lập và cổ đông khác của công ty, các đơn vị thành viên trong Tổng công ty Hóa chất Việt Nam), cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và chất lượng cho khách hàng. Có thể việc đưa ra được những sản phẩm, dịch vụ tài chính khác biệt với các định chế tài chính khác không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên VCFC sẽ tạo nên sản phẩm, dịch vụ tài chính khác biệt và hiệu quả thông qua chất lượng phục vụ khách hàng và sự gắn kết với các cổ đông sáng lập và nhóm khách hàng mục tiêu; xây dựng cơ cấu tổ chức Công ty phù hợp với kế hoạch kinh doanh từng giai đoạn; lựa chọn đội ngũ nhân sự có năng lực chuyên môn, và có kinh nghiệm; sử dụng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại; xác định chiến lược quản lý rủi ro...

Ông Khang cho biết ngoài nhiệm vụ quan trọng là làm "ngân hàng nhà" cho VINACHEM , VCFC còn xây dựng kế hoạch kinh doanh rất rõ ràng, trên cơ sở xác định nhóm khách hàng mục tiêu, phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy, tiện ích đối với nhóm khách hàng mục tiêu. Với chiến lược phát triển được xây dựng cụ thể, cùng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của Techcombank và Bảo Minh. VCFC sẽ có những sản phẩm và kênh phân phối ngoài VINACHEM. Khi là một đơn vị đảm bảo tài chính quan trọng và tạo lợi thế cho các dự án của VINACHEM và các thành viên của VINACHEM, VCFC đã đề ra phương châm hoạt động "linh hoạt, an toàn, hiệu quả". Ngay từ đầu, VCFC sẽ phải chú trọng xây dựng hệ thống kiểm soát rủi ro theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hệ  thống quy trình quy chế đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban. Mọi hoạt động của VCFC sẽ đảm bảo tuân thủ các tỷ lệ an toàn do Ngân hàng Nhà nước quy định.

( 12/3/2009)